วิชา PS 715
รัฐ อำนาจ และนโยบายสาธารณะ
ก่อนสอบ6ชั่วโมง
เป็นตาอ่าน........แต่บ่อ......เป็นตาฮัก
เป็นตาเบิ่ง........แต่คือสิอ่านบ่อทัน.........
คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) เป็นชาวเยอรมันเชื้อสายยิว สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยจีน่า มาร์กซ์ วิพากษ์วิจารย์ระบบทุนนิยมว่า เป็นระบบที่กดขี่ขูดรีดชนชั้นผู้ใช้แรงงาน เป็นระบบที่ลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ ในหนังสือ Capital มาร์กซ์ วิเคราะห์ระบบทุนนิยมโดยละเอียดว่ามีลักษณะสำคัญ 3 ประการคือ
(1) เป็นการผลิตเพื่อการซื้อขายแลกเปลี่ยน เป็นการผลิตเพื่อตลาดมิใช่ผลิตเพื่อใช้เอง
(2) มีการผูกขาดปัจจัยการผลิตอยู่ในมือชนชั้นนายทุนซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อย
(3) พลังแรงงานเป็นสินค้าชนิดหนึ่ง
ภาย ใต้ความสัมพันธ์ในการผลิตในระบบทุนนิยม มาร์กซ์ อธิบายว่า มีการขูดรีดมูลค่าส่วนเกิน (Surplus Value) โดยชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่แรงงานผลิตให้กับ มูลค่าหรือค่าจ้างของแรงงาน ความแตกต่างนี้ คือ มูลค่าส่วนเกินที่ควรเป็นของแรงงานแต่นายทุนรวบเอาไว้เป็นของตัว เงินถูกเปลี่ยนเป็นทุน ถูกใช้เพื่อสร้างมูลค่าส่วนเกินให้นายทุน ด้วยทฤษฎีมูลค่า ส่วนเกินมาร์กซ์ ชี้ให้เห็นว่า ระบบทุนนิยมแท้จริงแล้วเป็นเพียงทายาทของระบบทาสและระบบศักดินาเพราะ มีการขูดรีดแรงงานเช่นเดี่ยวกับระบบทั้งสองก่อนหน้า เพียงแต่ว่าการขูดรีดอาจซ่อยเร้นกว่าและอยู่ในรูปแบบที่ต่างไปเท่านั้น
มาร์กซ์ เสนอว่า การใช้กำลังเพื่อปฏิวัติเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สังคมอุดมคติขิงเขาคือสังคมที่มนุษย์ทุกคนช่วยเหลือกัน ต่างมีส่วนในกิจการของชุมชน เป็นสังคมที่ปราศจากการขูดรีด ปราศจากชนชั้นและปราศจากการบังคับเผด็จการ และในท้ายที่สุดแล้วจะเป็นสังคมที่มีแต่การบริหารไม่มีการปกครอง
ความคิดของ มาร์กซ์ ถูกนำไปใช้โดยมีการขยายความต่อเติม โดยเลนิน เพื่อประยุกต์ใช้กับประเทศรัศเซียซึ่งขณะนั้นเป็นประเทศด้อยพัฒนา ในปี ค.ศ.1917 การปฏิวัติโดยใช้ลัทธิมาร์กซิสต์ – เลนินนิสม์ ก็ประสบความสำเร็จ ต่อมาในปี ค.ศ. 1949 เหมาเจ๋อตง นำลัทธิมาร์กซิสต์ไปทำการปฏิวัติในประเทศจีนเป็นผลสำเร็จ และในเวลาต่อๆ มาก็เกิดการปฏิวัติโดยใช้ลัทธิมาร์กซิสต์ในอีกหลายประเทศ เช่น คิวบา ประเทศในแถบยุโรปตะวันออก เกาหลีเหนือ เวียดนามเหนือ เป็นต้น
การเมืองภาคประชาชน
คือ การเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะโดยตรง โดยไม่ผ่านทางตัวแทนของพรรคการเมือง หรือหน่วยงานราชการ การเมืองภาคประชาชนเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งย้ำแนวคิดที่ว่า "การเมืองไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง" การเมืองภาคประชาชนเป็นคำจำกัดความโดย นิธิ เอียวศรีวงศ์
วิกิพีเดีย
ที่มาอ่านดูเวบนี้ครับ รายละเอียดมากมามาย
http://www.midnightuniv.org/midschool2000/newpage2.htm
ภาคประชาสังคม
ที่มาของบัตรทอง เกิดจากการรวมตัวกัน ของภาคประชาสังคม ต้องการให้รัฐมีความรับผิดชอบต่อประชาชนคนไทย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ด้านการรักษาสุขภาพ
เราถือว่าเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องดูแลคนไทย ดังนั้น จึงมีการทำวิจัย ค้นคว้าข้อมูล และร่วมกันผลักดันไห้เกิดเป็นนโยบายแห่งชาติ ทำอยู่ประมาณ 3 ปี ก็มีท่านนายกผู้หนึ่ง ยอมรับร่างของภาคประชาสังคม และได้แปลงร่างนี้ไห้เป็นนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค ในเวลาต่อมา และในปัจจุบัน เรียกว่าบัตรทองเฉยๆ เพราะไม่ต้องจ่ายเงิน แม้แต่บาทเดียวค่ะ
"ระบบการเมืองภาคพลเมือง" ที่พลเมืองเข้มแข็ง รู้สิทธิ์และหน้าที่แห่งตนอย่างเต็มที่
- มีอำนาจคานเสมอกับอำนาจรัฐ
- ตรวจสอบและเอาผิดต่อกลไกรัฐได้อย่างเต็มที่หากกลไกนั่นมิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์แห่งชนส่วนใหญ่
- มีกฎหมายรองรับ
โดย
ดร.ชาตรี
ดิเรกศรี
อาจารย์ผู้บรรยาย ณ
ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดอุบลราชธานี
ประจำภาคการศึกษาที่ 2/2554
กำหนดการบรรยาย
• สัปดาห์ที่
1 วันที่ 10 – 11
ธันวาคม 2554
• สัปดาห์ที่
2 วันที่ 17 – 18
ธันวาคม 2554
• สัปดาห์ที่
3 วันที่ 24 – 25
ธันวาคม 2554 (วิทยากรชุมชน)
• สัปดาห์ที่
4 วันที่ 7 – 8 มกราคม
2555
วัตถุประสงค์ของการเรียนวิชานี้
1.
เพื่อให้ทราบและเข้าใจความหมาย
และองค์ประกอบที่สำคัญของอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมสมัย
2.
เพื่อให้เห็นและเข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการก่อตั้ง และพัฒนาการของรัฐ พลังอำนาจในสังคม
3.
เพื่อให้ทราบและเข้าใจผลกระทบต่อกระบวนการนโยบายสาธารณะ
หัวข้อในการบรรยาย
1.
อุดมการณ์ทางการเมืองร่วมสมัย (หัวข้อเสริม)
2.
แนวคิดเกี่ยวกับรัฐ
3. รัฐทุนนิยม
4. รัฐและนโยบาย ตัวแบบรัฐ
5. กลไก กระบวนการนโยบาย
6. รัฐในยุคโลกาภิวัตน์ (หัวข้อเสริม)
เกณฑ์การวัดผลการศึกษาวิชา PS 715
1. คะแนนการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน
2.
คะแนนการทำงานการศึกษาเป็นกลุ่ม 20 คะแนน
3. คะแนนการทดสอบความรู้ความเข้าใจ 30 คะแนน
จำนวน 1 ครั้ง
4.
คะแนนสอบไล่ 40 คะแนน
รวม
100 คะแนน
การศึกษาค้นคว้าทำรายงานกลุ่ม : 20 คะแนน
-
ใช้แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทำการศึกษาค้นคว้าทำรายงานในเชิงวิชาการตามหัวข้อดังนี้
กลุ่มที่
1 รัฐ อำนาจ
และนโยบายสาธารณะสมัยกรุงสุโขทัย
กลุ่มที่ 2
รัฐ อำนาจ และนโยบายสาธารณะสมัยกรุงศรีอยุธยา
กลุ่มที่ 3
รัฐ อำนาจ และนโยบายสาธารณะสมัยกรุงรัตนโกสินทร์
ก่อนเปลี่ยนแปลงการ
ปกครอง 2475
กลุ่มที่ 4
รัฐ อำนาจ
และนโยบายสาธารณะสมัยกรุงรัตนโกสินทร์หลังเปลี่ยนแปลงการ
ปกครอง 2475 –
ปัจจุบัน
-
ให้นักศึกษาทำการศึกษาและวิเคราะห์ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ทำเป็นรายงานการศึกษาความ
ยาวประมาณ 10 – 15
หน้า
-
ให้นักศึกษานำเสนอผลการศึกษาในรูป Power Point กลุ่มละประมาณ 20
นาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น